Exact Audio Copy (EAC) là một trong những công cụ đắc lực nhất khi bắt đầu nghe nhạc từ máy tính. Nó sẽ hỗ trợ rip nhạc từ đĩa CD vào máy tính bằng phương pháp tối ưu ổ đĩa quang.
EAC là phần mềm rip nhạc tốt nhất cho Windows/Unix hiện nay. Ưu điểm của phần mềm này là rip "bit by bit" nên sẽ đảm bảo âm thanh ra như đĩa gốc (đúng như tên gọi), và nếu được rip từ đĩa gốc thì khi burn ra âm thanh sẽ y như đĩa gốc. Ngoài ra EAC còn kết hợp với Accurate Rip, thông qua việc thiết lập CD Drive Offsets để cho ra những bản rip error free. 
 Trước giờ khi nói về phần mềm rip ra FLAC chuẩn, người ta sẽ chỉ ngay cho bạn software EAC. Nhưng thực tế là EAC chỉ có thể rip 1 CD ra file wave (có định dạng là .wav) chứ không phải là rip thẳng ra FLAC hay ra MP3 (hay bất kì định dạng nào khác).
Chung lại, để ra 1 sản phẩm rip tốt bằng EAC phải qua 2 bước:
- RIP to WAV - Link: Extract Audio Copy
- Compress WAV to FLAC - Link: dBpoweramp
Tuy nhiên, trước khi tiến hành rip còn 1 bước quan trọng hơn cả là: thiết lập EAC và thiết lập ổ đĩa rip.
+ Kích hoạt chức năng Accurate Rip
·   Bạn bỏ vào 1 đĩa CD gốc. Bắt buộc phải là CD gốc. Tốt nhất là chọn các đĩa đã có thâm niên tuổi hoặc đĩa nhạc ngoại. Vì khả năng những đĩa này đã được rip và đã có database của AccurateRip trên mạng cao hơn là đĩa nhạc Việt hay những album mới ra.
Sau khi bỏ đĩa vào, bạn sẽ nhận hình như trên và nhấn Configure để EAC tìm và kiểm tra ổ DVD/CD của bạn để thiết lập Offset phù hợp.
 
+ Tinh chỉnh Drive Options
Click vào EAC > Chọn Drive Options.
·   Tab Extraction Method:
Ngay sau khi chuyển qua tab Extraction Method thì nhấn “Detect Read Features…”.Chức năng này dùng để kiểm tra xem ổ đĩa của bạn có thể rip ở chế độ Secure (Secure Mode) hay không.
Ngay sau khi test xong, nếu gặp windows thế này (hình dưới) có nghĩa là ổ đĩa của bạn có thể rip ở chế độ Secure mode >nhấn OK.
Chú ýBỏ CD vào ổ đĩa để thực hiện bước này.
  • Tab Offset/Speed: Nếu bước kích hoạt AccurateRip thành công, thì windows ở tab Offset/Speed sẽ như thế này.
Trường hợp chưa thực hiện bước kích hoạt AccurateRip hoặc kích hoạt AccurateRip không thành công thì ô Use accurate rip with this drive sẽ bị mờ và không được check. Điều này buộc bạn phải tìm điền offset thủ công cho ổ đĩa của bạn tại website sau:
Chú Ý: Tất cả các ổ đĩa CD/DVD đều có chỉ số offset khác 0, do đó bạn không được điền vào 0 mà phải tìm chính xác chỉ số của ổ đĩa đó.
  •   Tab Gab Detection: cái này tùy thuộc vào ổ đĩa của bạn.+ Detection Accuracy: Chọn Secure.
+ Gap/Index Retrieval method: Cách thử để setting cho đúng như sau:
- Bỏ đĩa vào chọn phương pháp A.
- Nhấn F4 để test Gap. Ghi lại kết quả Gap
- Lấy đĩa ra rồi cho vào lại, tiếp tục nhấn F4 để test Gap (tổng cộng test 3 lần)
- So sánh 3 kết quả của phương pháp A.
- Nếu không giống nhau thì chọn qua phương pháp B, C. Phương pháp nào cho kết quả 3 lần test giống nhau thì chọn.
Tạo file cue sheet:
Vào menu Action > chọn Create CUE Sheet > Multiple WAV Files With Gaps... (Noncompliant).
Chú ý: thường thì file này sẽ nằm ở thư mục chứa thư mục album rip của bạn. Sau khi rip xong, bạn copy file cue sheet vào cùng thư mục rip luôn 

Bấm Shift + F6 để bắt đầu RIP

--------------------------------------
Các chủ đề cùng chuyên mục

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top